ReadyPlanet.com
dot
ค้นหาบทความ

dot
Editor Manual
dot
Basic Function
dot
เว็บไซต์รูปแบบ Responsive web design
Google Service/Sitemap
จัดการอีเมล์สมัครรับข่าวสาร
dot
Special Function
dot
ระบบผู้ช่วย
dot
Customer Support
dot
dot
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
dot
bulletจัดการเว็บไซต์
bulletระบบพื้นฐาน
bulletระบบเสริม
bulletบริการสมาชิก
bulletเทคนิคอื่นๆ
bulletText Editor
dot
EXAMPLE
dot
bulletจัดการแบบฟอร์มติดต่อกลับ


แสดงผลปุ่มแบ่งปันของ Twitter (Tweet Button)และ ปุ่มแบ่งปันของ Facebook (Like Button) บนหน้าเว็บไซต์

เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เว็บมาสเตอร์และผู้เข้าชมเว็บไซต์ในการนำเสนอข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ของท่าน ไปยังเว็บ Social Network ที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง Facebook และ Twitter ทางทีมงาน R&D ของ ReadyPlanet จึงพัฒนาฟังก์ชั่น "แสดงผลปุ่มแบ่งปันของ Twitter (Share Button)และ ปุ่มแบ่งปันของ Facebook (Like Button) บนหน้าเว็บไซต์"  เพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์อย่างง่าย  โดยมีหน้าเว็บไซต์ที่สามารถแสดงปุ่ม Tweet และ ปุ่ม Like มีดังนี้

- หน้ารวมกลุ่มบทความ หน้ารวมกลุ่มบล็อก
- หน้าแสดงบทความ หน้าแสดงบล็อก
- หน้าแสดงรายละเอียดของเมนู (เฉพาะกรณีสร้างหน้าใหม่ ส่วนเมนูอื่นๆขึ้นอยู่กับว่างลิงค์ไปที่ไหน)
- หน้ารวมอัลบั้มรูป
- หน้าแสดงอัลบั้มรูป
- หน้าแสดงหมวดหมู่สินค้า (หมวดหมู่ทั่วไป/หมวดหมู่พิเศษ/หมวดหมู่แบ่งตามยี่ห้อ)
- หน้าแสดงรายละเอียดสินค้า
- หน้ารวมกลุ่มเว็บบอร์ด
- หน้ารวมกระทู้
- หน้าแสดงกระทู้แต่ละกลุ่มของเว็บบอร์ด
- หน้าแสดงรายละเอียดกระทู้และความคิดเห็น

ตัวอย่างการแสดงผลปุ่ม Tweet และ Like บนหน้าเว็บไซต์


 

วิธีการตั้งค่าการแสดงผลปุ่มแบ่งปันของ Twitter (Share Button)และ ปุ่มแบ่งปันของ Facebook (Like Button) บนหน้าเว็บไซต์  มีขั้นตอนดังนี้

1. Log in เข้าส่วนสมาชิก  ที่เมนู จัดการเว็บไซต์ คลิก "ตั้งค่าพื้นฐานเว็บไซต์"


2. เข้าสู่หน้าตั้งค่าพื้นฐานเว็บไซต์  คลิกแท็บ ตั้งค่าพื้นฐาน  จะพบหัวข้อการตั้งค่าของ Twitter และ Facebook ดังนี้

     2.1 แสดงผลปุ่มแบ่งปันของ Twitter (  Tweet Button) บนหน้าเว็บไซต์

     - คลิก แสดงปุ่มแบ่งปันของ Twitter
     - กรอกชื่อผู้ใช้ที่กำหนดจะใช้อ้างอิงหลัง @ ในหัวข้อที่ทำการ Tweet  เมื่อมีคนคลิกปุ่มเพื่อ Tweet  จะให้แสดงผลว่า Tweet มาจากไหน โดยค่าเริ่มต้นคือ ชื่อเว็บไซต์ (ห้ามกรอกเป็นค่าว่าง)
     - คลิก ตกลง เพื่อบันทึก


ตัวอย่างการแสดงผลการ Tweet URL ของหน้าบทความ ไปยัง Twitter 

 


ตัวอย่างการแสดงผลข้อมูลที่ Tweet บนหน้า Twitter

หมายเหตุ : ข้อความเริ่มต้นที่แสดงจะใช้ Title Tag ของหน้าเว็บที่ทำการ Tweet  และ via @ด้วยแอคเคาท์ที่ท่านกรอกไว้ในระบบ  และ URL ของบทความจะถูกปรับให้เป็น Short URL ซึ่งจะทำงานโดยอัตโนมัติ ด้วย Plugin ของ Twitter ค่ะ

 
     2.2. แสดงผลปุ่มแบ่งปันของ Facebook (  Like Button) บนหน้าเว็บไซต์

     - คลิก แสดงผลปุ่มชอบของ Facebook
     - คลิก ตกลง เพื่อบันทึก


ตัวอย่างการแสดงผลการกด Like หน้าบทความ จะมี Box ให้พิมพ์ความคิดเห็นเพื่อโพสต์ไปยัง Facebook  

 


ตัวอย่างการแสดงผลการโพสต์บทความจากเว็บไซต์บนหน้า Facebook


 

การแสดงผลรูปภาพจากการกด Like ในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ ไปยังหน้า Wall ของ Facebook มีดังนี้

1. เมนูหลัก และเมนูย่อย รวมไปถึง เมนูที่เป็น Pulldown และ Multi levels pulldown (รูปแบบ P) เมื่อกด Like แล้ว  ระบบจะแสดงผลรูปโลโก้ (ที่อยู่บนภาพส่วนหัว) บน Facebook 
    ยกเว้น  กรณีลูกค้าไม่ได้ใส่รูปโลโก้  หรือใช้ภาพส่วนหัวแบบแฟลช  หรือใส่โลโก้แต่เลือกไม่แสดงโลโก้ หรือเมนูที่ถูกย้ายมาจากบทความ จะไม่แสดงผลรูปภาพบนหน้า Facebook

2. หน้ารวมกลุ่มบทความ / หน้ารวมกลุ่มบทความชนิด Blog / หน้ารวมสินค้าหมวดหมู่ปกติ / หน้ารวมสินค้าหมวดหมู่พิเศษ / หน้ารวมกระทู้ / หน้าแสดงรายละเอียดของกระทู้ / หน้ารวมอัลบั้มรูป / หน้ารวมกลุ่มเว็บบอร์ด เมื่อกด Like แล้ว  ระบบจะแสดงผลรูปโลโก้ (ที่อยู่บนภาพส่วนหัว) บน Facebook 
    ยกเว้น  กรณีลูกค้าไม่ได้ใส่รูปโลโก้  หรือใช้ภาพส่วนหัวแบบแฟลช หรือใส่โลโก้แต่เลือกไม่แสดงโลโก้ จะไม่แสดงผลรูปภาพบนหน้า Facebook

3. บทความธรรมดา / บทความแบบ Blog  เมื่อกด Like แล้ว ระบบจะดึงรูปภาพแสดงหน้าแรก  ไปแสดงผลบน Facebook  (จะไม่มีการดึงรูปภาพในส่วนของเนื้อหาแสดงหน้าแรก และเนื้อหาของบทความไปแสดงบน FB)
    ยกเว้น  ไม่มีรูปภาพแสดงหน้าแรก ระบบจะไม่แสดงผลรูปภาพบนหน้า Facebook

4. หน้าอัลบั้มรูป  เมื่อมีการคลิกเข้าชมอัลบั้มรูปใดอัลบั้มหนึ่ง  แล้วมีการคลิก  Like ระบบจะแสดงผลรูปบนหน้า Facebook แบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้
     4.1.  กรณีอัพโหลดรูปภาพในอัลบั้มรูป และไม่มีการใส่เลขลำดับให้แก่รูปภาพ  เมื่อมีการคลิก  Like  ในอัลบั้มดังกล่าว  ระบบจะดึงรูปภาพที่ถูกอัพโหลดใหม่ล่าสุดในอัลบั้มนั้นไปแสดงผลบน Facebook
     4.2. กรณีที่มีการอัพโหลดรูปภาพในอัลบั้มรูป และมีการใส่เลขลำดับให้กับรูปภาพ เมื่อมีการคลิก  Like  ในอัลบั้มดังกล่าว    ระบบจะดึงรูปปกอัลบั้มนั้น ๆ มาแสดงบน Facebook

5. หน้ารายละเอียดสินค้าในระบบ Vela Commerce  เมื่อกด Like แล้ว  ระบบจะดึงรูปภาพหลักสินค้า (Size M) ไปแสดงผลบน Facebook  แต่ในกรณีที่ไม่มีการใส่รูปภาพหลักสินค้า  หรือมีเฉพาะรูปภาพเสริม ระบบจะแสดงผลรูปโลโก้แทน 
     ยกเว้น  กรณีลูกค้าไม่ได้ใส่รูปโลโก้  หรือใช้ภาพส่วนหัวแบบแฟลช หรือใส่โลโก้แต่เลือกไม่แสดงโลโก้ จะไม่แสดงผลรูปภาพบนหน้า Facebook

หมายเหตุ : - การแสดงผลของข้อความเริ่มต้นจะใช้ Title Tag ของหน้าเว็บที่กด Like   และหาก Title Tag มีข้อความที่ยาวเกินไปอาจส่งผลให้ระบบ Facebook ไม่สามารถอ่านค่าได้และไม่อนุญาตให้โพสต์ข้อความ 

- ระบบจะไม่ดึงรูปภาพที่มีการอัพโหลดผ่านเครื่องมือ Upload Image รวมถึงรูปภาพที่มีการ Copy มาวางในส่วนรายละเอียด  เนื้อหาแสดงหน้าแรก  เนื้อหาของบทความ  ไปแสดงที่หน้า Facebook

- กรณีมีการใช้งาน Static URL ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  สามารถใช้งาน Like และ Tweet เพื่อ Share ข้อมูลได้ปกติ  แต่หลังจากมีการ Share ข้อมูลบนหน้า Facebook แล้ว มีการคลิกลิงค์ดังกล่าวจาก Facebook กลับมายังหน้าเว็บไซต์  URL จะแสดงผลเป็น URL ธรรมดา (ไม่เป็น Static URL) แต่ในส่วนนี้จะไม่มีผลกระทบต่อการทำ SEO ของท่านค่ะ 

    เพื่อช่วยให้สมาชิกที่ได้ใช้งานระบบเว็บสำเร็จรูป ของ ReadyPlanet ประสบความสำเร็จในการทำเว็บไซต์ ทางทีมงานจะมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง 

    และแม้ว่าทางทีมงาน ReadyPlanet จะไม่สามารถ Support การใช้งานของระบบ Social Network หรือโปรแกรมตกแต่งเว็บไซต์อื่น ๆ ให้ท่านได้โดยตรง  แต่ท่านสามารถดูรายละเอียด เทคนิคการตกแต่งเว็บไซต์เพิ่มเติมได้ที่   ReadyPlanet-HowTo ค่ะ




ตั้งค่าพื้นฐานเว็บไซต์

ตั้งค่าพื้นฐานเว็บไซต์
จัดการภาพส่วนหัวและโลโก้ระบบเดิม
จัดการภาพส่วนหัวและโลโก้ระบบใหม่
กำหนดรูปแบบการแบ่งจำนวนหน้า
รูปภาพส่วนหัวสำรองเพื่อรองรับการใช้งานบน Iphone และ Ipad
Tips & Tricks ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งค่าพื้นฐานเว็บไซต์